Bài đọc 1 : 2 Mcb 7,1.20-23.27b-29 : “Bà mẹ là người đáng khâm phục vì bà can đảm chịu đựng nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa”
Bài đọc 2 : Rm 8,31b-39 : “Dù sự chết hay sự sống cũng không tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa”
Tin Mừng : Lc 9,23-26 : “Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.
Hoặc Ga 17,11b-19 : “Thế gian đã ghét họ”
Sứ Điệp Lời Chúa :
1. Giá trị của sự sống
Sự sống là yếu tố căn bản của mọi giá trị nhân văn. Trong thế giới con người, niềm khát vọng sống vẫn luôn là điều mơ ước của con người : sống lâu trăm tuổi, trường sinh bất tử… “Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống”(Tv 27,13)... Cũng thế, khi con người khao khát có con cái “được sống lâu bên đàn con cháu” (Tv 128,6), thì đó là khao khát được nối dài sự sống của mình.
Trong niềm khao khát được sống, Sách thánh mạc khải cho thấy phẩm chất căn bản của Thiên Chúa chính là “Đấng hằng sống”; và Thiên Chúa là chủ tể của sự sống :
“Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống. Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan?” (Tv 42,3)
Mọi sự sống đều phát xuất từ Thiên Chúa. Ngay cả sự sống của con vật cũng là bởi Chúa; và con người được quyền ăn thịt các con vật, nhưng không được ăn máu của chúng :
“Vì mạng sống của xác thịt thì ở trong máu…” (Lv 17,11)
2. Sự sống và cái chết
Sự sống là của Chúa, nên khi con người phạm tội, nghĩa là cắt đứt mối liên hệ với Chúa, thì con người tự chuốc lấy cho mình vận mạng phải chết:
“Người đàn bà nói với con rắn : "Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn. Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo : 'Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết.'" (St,3,2-3)
Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn nắm quyền làm chủ sự sống của con người; và Ngài cấm tội sát nhân :
“Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình. Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa”. (St, 9,5-6)
Tội lỗi không làm mất đi hình ảnh Thiên Chúa trong con người, nên nỗi khao khát được sống vẫn luôn thôi thúc trong lòng con người. Nhưng tội lỗi lôi kéo con người vào nẻo đường của sự chết, nên con người tìm cách để sống bằng những phương thế, những giá trị đưa đến cái chết : quyền lực, tiền bạc, hưởng thụ…. Vận mạng của con người nằm trong tình huống bi đát : khao khát được sống, nhưng không thoát ra khỏi được bóng ma của sự chết.
Theo quan niệm của Kinh Thánh, sự sống của con người nằm ở “máu”, và con người cần được tìm lại được một sự sống đích thực bằng một lễ xá tội bằng máu :
“… và Ta, Ta đã ban máu cho các ngươi, trên bàn thờ, để cử hành lễ xá tội cho mạng sống các ngươi. Thật vậy, máu xá tội được vì nó là mạng sống”. (Lv 17,11)
3. Sự sống đích thực là Chúa Giêsu Kitô
Chỉ có một con đường tìm lại sự sống đích thực cho con người, đó là hy sinh mạng sống mình vì đức Giêsu Kitô, vì Ngài là Đường, là sự Thật và là Sự Sống, Sự sống đích thực.
Điều mà Thiên Chúa đòi hỏi nơi con người, thì chính đức Giêsu đã thi hành trước.
“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”. (Ga 10,11)
Đức Giêsu đã hy sinh mạng sống vì đàn chiên, máu của Ngài đổ ra trên thập giá mang lại một sự thanh tẩy cho mọi tội lỗi. Nhưng đức Giêsu trao ban sự sống của mình chính là để lấy lại sự sống ấy sau cái chết :
”Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại”. (Ga 10,17)
Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, Người trở nên Thần Khí tác sinh, Ngài là Vua sự sống và con người chỉ có một con đường duy nhất để tìm lại được sự sống của mình, đó là “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người : đó là niềm tin của chúng ta.” (Rm 6,8)
Sự sống đích thực của con người, từ nay, chỉ có thể là sự sống sau cái chết; và con đường tìm lại sự sống đích thực của con người chỉ có thể là hy sinh mạng sống của mình trong niềm tin vào đức Giêsu Kitô :
“Ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.
Tạm kết
Các thánh tử đạo là những người mang mạng sống của mình để chứng tỏ lòng trung tín với đức Giêsu. Đó là lời tuyên xưng đức tin, lời tuyên xưng bằng máu. Lời tuyên xưng bằng máu, bằng chính sự sống của mình chẳng những có thể xá tội cho bản thân mình, nhưng còn chứng tỏ một tình yêu “không có tình yêu nào lớn hơn”.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét