Không nên coi Thường Huấn chỉ là một phần phụ thêm cho chương trình đào tạo hiến định; đúng hơn, đó sự hội nhập của cá nhân vào đoàn sủng riêng của Dòng. (QCHVC, số 6).
-----------------------------------------------------------------

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

CHÚA NHẬT CHÚA THỨ II THƯỜNG NIÊN - A

Bài đọc 1 : Is 49,3.5-6 : Ta đặt người làm ánh sáng muôn dân để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.

Bài đọc 2 : 1 Cr 1,1-3 : Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu ban cho anh em ân sủng và bình an.

Tin Mừng : Ga 1,29-34 : Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian.

Sứ Điệp Lời Chúa : Đấng Thiên Chúa tuyển chọn

1. Trong Thần Khí Thiên Chúa

Có lẽ chúng ta thường nghĩ đức Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Ngài biết hết mọi sự và làm mọi sự như là chính Thiên Chúa đang thực hiện…

Tuy nhiên, Tin Mừng cho chúng ta thấy, trong cuộc đời của Ngài, đức Giêsu tỏ hiện như một con người, trong nhân tính của Ngài, và nhân tính ấy thực hiện sứ mạng cứu độ của Ngôi Hai Thiên Chúa thông qua quyền năng của Chúa Thánh Thần. Đức Giêsu thụ được thụ thai trong quyền năng của Thánh Thần, đức Giêsu lớn lên trong sự bảo bọc của Thánh Thần, và đức Giêsu khởi đầu sứ vụ công khai cũng trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, để rồi khi thi hành sứ vụ, con người Giêsu ấy biểu lộ quyền năng của Thánh Thần trong từng lời nói và cử chỉ của Ngài :

“Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau : "Thế nghĩa là gì ? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh !" (Mc 1,27)

Đó là đường lối của Thiên Chúa và có lẽ đường lối ấy cũng chỉ nhằm để cứu độ con người, để những ai gắn bó với đức Giêsu thì cũng được lãnh nhận Thánh Thần và cũng được hiệp nhất với Thiên Chúa trong Thánh Thần… và ngược lại, những ai được sự dẫn dắt của Thánh Thần sẽ nhận ra được sự hiện diện của Chúa Giêsu và được kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu. 

2. Dấu chỉ của Thần Khí 

Nhận ra dấu chỉ là một phương thức sống đức Tin đặc biệt trong một tôn giáo cũng có một bản chất đặc biệt. Dấu chỉ là một thực tại trần thế, có thể là một sự kiện, một biến cố hay một sự vật nào, nhưng lại biểu lộ sự hiện diện hoặc sự can dự của Thiên Chúa. Dấu chỉ là sự hiện diện của cái linh thánh trong đời thường. 

Do thái Kitô giáo là một tôn giáo của lịch sử; sống đức tin trong truyền thống ấy chính là sống chiều kích tôn giáo trong những thực tại của lịch sử trần thế. Ở đây, tôn giáo không phải chỉ là một phần trong cuộc sống nhưng chính là trọng tâm, là ý nghĩa căn bản của tất cả cuộc sống. Cũng thế, đức Tin không phải chỉ là chấp nhận một nghi lễ phượng tự nào, mà thiết yếu là nhận ra dấu chỉ sự hiện diện và quyền năng của Chúa trong dòng lịch sử.

Gioan đã nhận ra dấu chỉ Thần Khí và làm chứng về đức Giêsu. Đó cũng là lời mời gọi mọi người Kitô hữu nhận ra những dấu chỉ trong cuộc sống hiện tại để xác tín và làm chứng cho Chúa Giêsu trong thế giới hôm nay.

3. Lời Chúa như văn hóa đức Tin 

Để có thể đọc được dấu chỉ của Chúa, người tín hữu ngày nay cần phải thấm nhuần văn hóa đức Tin. Văn hóa đức Tin được nuôi dưỡng đặc biệt trong Kinh Thánh. Trung tín với Kinh Thánh, người Kitô hữu mới nhận ra được một thứ “tương đồng” của thực tại hôm nay với những biến cố trong lịch sử cứu độ; và nhờ đó mà nhận ra “vóc dáng”, “mùi vị”, “mầu sắc” linh thánh, biểu lộ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong lòng thực tại trần thế. 

Cũng như dân Israen luôn phải đọc Lời Chúa để nhớ lại những kỳ công dấu lạ Chúa đã làm với cha ông; đồng thời tin vào một tương lai Chúa đã hứa và thêm lòng xác tín thực hiện ý Chúa trong hiện tại; thì người Kitô hữu cũng nhờ Kinh Thánh để đặt mình vào dòng lịch sử ơn cứu độ và nhận ra sự hiện diện của Chúa ngay trong cuộc sống hiện tại của mình.

Chẳng hạn chính hình ảnh Người Tôi Trung trong ngôn sứ Isaia mà ta nghe đọc trong bài bài đọc một làm nên mầu sắc, mùi vị của “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” mà Gioan làm chứng trong bài Tin Mừng; và chỉ trong mầu sắc ấy, người Dân của Chúa mới có thể hiểu được đức Giêsu là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.

Cũng vậy, người Kitô hữu hôm nay, muốn sống đức Tin một cách sống động và sống thực, cần được sự dẫn dắt của Thánh Thần, để nhận ra những dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa, nhận ra gương mặt của đức Giêsu như Người Tôi Trung trong một phong cách, trong một lựa chọn, trong một thái độ nào đó của đời thường; và để có thể làm chứng cho Chúa giữa dòng lịch sử đời thường hôm nay.

Tạm kết

Thần Khí Thiên Chúa vẫn đang hoạt động, hôm qua và hôm nay, để “thổi” thực tại linh thánh vào dáng vẻ trần tục của cuộc sống đời thường. Xin Chúa ban Thần Khí để mỗi người Kitô hữu nhận ra đức Giêsu, trung tín với đức Giêsu và làm chứng cho Ngài…trong đời thường.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét